Dù cho có tối ưu hóa trang cho người dùng mobile, nếu như trình duyệt mobile không tải nhanh hơn thì cũng khiến cho trải nghiệm người dùng bị gián đoạn. Vậy giải pháp nằm ở đâu? Cân nhắc qua AMP – hay còn được gọi Accelerated Mobile Pages. Hãy tìm hiểu AMP là gì và nó thật sự quan trọng trong SEO website qua bài viết này nhé.

​AMP là gì?

​AMP là viết tắt của Accelerated Mobile Pages. Đó là một mã nguồn mở được đưa ra như một sáng kiến của Google và một số công ty công nghệ khác. Với AMP, bạn có thể tạo các trang web di động đơn giản để có thể tải gần như ngay lập tức. Các tính năng đặc trưng của AMP là giảm các yếu tố JavaScript và CSS khi tải trang.

​Tại sao lại là AMP?

​Số lượng tìm kiếm được thực hiện từ các thiết bị di động đã vượt qua máy tính để bàn. Mã nguồn mở có tên là Accelerated Mobile Pages. (AMP) được tạo ra với một mục tiêu chính: giúp tăng thời gian tải nhanh hơn cho người dùng di động. Đây là một điều tất yếu với nhu cầu ngày càng tăng về thời gian tải – một vấn đề đã được các nhà sản xuất nội dung và doanh nghiệp liên tục nêu ra.

Sáng kiến này ​được đưa ra với mục đích thiết lập một hệ thống có lợi cho tất cả mọi người. Các nhà quảng cáo, nhà xuất bản và người dùng đều có lợi từ AMP.

​Dự án AMP đã phát triển như thế nào

​Dự án “Accelerated Mobile Pages Project” đã được ra mắt lần đầu vào năm 2015 bởi một nhóm các công ty bao gồm Google, WordPress và một gã khổng lồ về phần mềm là Adobe. Ngay từ đầu, một số cổng thông tin quốc tế cũng đã tham gia vào dự án AMP, với một số trang web đầu tiên triển khai AMP là The Guardian (Anh), The Washington Post và Buzzfeed (Mỹ), Frankfurter Allgemeine Zeitung và Die Zeit (Đức) và El Pais (Tây Ban Nha). Twitter và LinkedIn cũng đã tham gia vào AMP ngay từ đầu với tư cách là những đối tác công nghệ.

​Ngày nay, hầu hết tất cả các phương tiện truyền thông trực tuyến lớn đều sử dụng công nghệ AMP. Họ đã nhận ra giá trị to lớn thu được từ các trang web di động có khả năng tải nhanh. Với sự trợ giúp của các plugin phù hợp, người dùng WordPress cũng có thể xuất bản nội dung thông qua AMP, mặc dù chưa có giải pháp thương mại điện tử cho AMP.

​Tại sao AMP là một ý tưởng tốt

​Trong hơn một thập kỷ qua, điện thoại thông minh đã vượt qua máy tính để bàn ở nhiều quốc gia, trở thành thiết bị sử dụng chính để truy cập Internet. Hầu hết mọi người sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm một nhà hàng gần đó, mua sắm trực tuyến hoặc chúng tôi đọc tin tức trên điện thoại. Điều đặc biệt quan trọng đối với người dùng di động là các trang web tải nhanh hơn kể cả khi sử dụng mạng 3G. Khoảng thời gian chuẩn được cho là ở mức ba giây. Nếu một trang web mất nhiều hơn 3 giây để tải, thì phần lớn người dùng Internet di động sẽ thoát ra và rời khỏi trang.

Do đó, AMP là một ý tưởng tốt vì nó được thiết kế đặc biệt để tạo các trang web tải nhanh nhất có thể trên các thiết bị di động.

​Vấn đề: Các trang Web tải rất chậm

​Tốc độ tải trang web phụ thuộc vào tốc độ kết nối mạng và kích thước các tệp của trang web, nổi bật chính là những tệp hình ảnh. Một số trang sẽ tải chậm ngay cả khi tốc độ kết nối nhanh, nếu khối lượng tệp được tải quá lớn. Và ngược lại, nếu một trang được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật cũng có thể tải chậm đi nếu kết nối quá chậm.

​Giải pháp: AMP

​AMP không ảnh hưởng đến việc kết nối internet, vì vậy công nghệ này chỉ tập trung vào khía cạnh thời gian tải mà nó có thể tác động. AMP tạo điều kiện tốt nhất để trang web di động tải nhanh hơn, ngay cả khi việc truyền dữ liệu diễn ra chậm. Để làm được điều này, nó giới hạn số lượng phần tử JavaScript và CSS không cần thiết để đảm bảo rằng những tài nguyên cần thiết phải được tải xong để xem được trang.

Chìa khóa cho thời gian tải ngắn của AMP chủ yếu là việc cắt giảm các tệp không cần thiết. Một yếu tố quan trọng khác là một máy chủ proxy giữ bộ nhớ đệm của trang đích nên chúng luôn sẵn sàng hiển thị lên bất cứ lúc nào người dùng cần. Nội dung này được truyền qua Mạng lưới truyền tải nội dung – Content Delivery Network, có lợi thế là trang luôn được xây dựng ở cùng một tốc độ, nên ở bất cứ nơi nào người dùng cũng có thể truy cập chúng.

​Mã nguồn AMP

Nói chung, tất cả các máy chủ có thể đọc Mã nguồn AMP vì mã này dựa trên các tập lệnh script phổ biến. Ba “element” sau đây là thành phần chính của AMP:

  • AMP HTML: Mã HTML của “Accelerated Mobile Page” được giới hạn ở các yếu tố cần thiết. Khi trang được tải, chỉ có một yêu cầu giao thức http được gửi.
  • AMP JavaScript: AMP sử dụng mã JS Code không đồng bộ. Điều này cho phép trang web bắt đầu xây dựng trước khi tất cả các yếu tố JS (JS elements) đã được tải.
  • AMP CDN: Bộ nhớ cache của mọi trang web AMP được lưu trên các máy chủ khác nhau trên toàn thế giới. Nội dung này có thể được đưa đến người dùng thông qua con đường ngắn nhất bằng việc sử dụng Mạng lưới phân phối nội dung – Content Delivery Network. Một ưu điểm khác của CDN là chức năng của trang được kiểm tra liên tục. Điều này giúp tránh được các sai sót không đáng có.

​Cần thay đổi điều gì trong mã HTML để triển khai AMP?

Có một số tính năng cụ thể mà HTML của trang web phải có để có thể chạy được AMP. Bất kỳ nội dung phương tiện nghe nhìn nào cũng phải được đánh dấu bằng các thẻ AMP – AMP tags đặc biệt, ví dụ amp-img, amp-video, amp-audio hoặc amp-iframe. Một ví dụ về cách hình ảnh có thể được chèn vào mã nguồn – source code của trang bằng cách dùng AMP là:

<amp-img src=”myimage.jpg” alt=”what you can see on the image” height=”200″ width=”300″></amp-img>

Ngoài ra, các thẻ sau phải được đưa vào mỗi trang để có thể hiển thị chính xác bằng AMP:

  • Loại tài liệu – Document type: <!doctype html>
  • Top level tag: <html>tag oder <html amp>
  • <head> and <body> tags
  • Thẻ Canonical trong Header: <link rel=”canonical” href=”http://www.mynormalURL.com” />
  • Mã hóa – Coding: <pre><meta charset=”utf-8″></pre> trong Header
  • Chế độ xem – Viewport: <meta name=”viewport” content=”width=device-width, minimum-scale=1″>
  • Tham chiếu đến AMP CDN: <script async src=”https://cdn.ampproject.org/v0.js”></script>
  • Lưu ý về Opacity: <style>body {opacity: 0}</style><noscript><style>body {opacity: 1}</style></noscript>

​Những ưu điểm của AMP cho các đối tượng khác nhau

Như đã đề cập ở trên, AMP đã được đưa ra với mục đích lớn là mang lại lợi ích cho tất cả mọi người: Nhà quảng cáo, nhà xuất bản và người dùng.

  • Nhà quảng cáo – Advertisers: Nhà quảng cáo có thể sử dụng AMP với nhiều định dạng quảng cáo khác nhau. Khi nội dung quảng cáo không đồng bộ, có nghĩa là trải nghiệm người dùng bị cản trở. Vì thế nhờ AMP mà các quảng cáo được đồng bộ với nhau.
  • Nhà xuất bản – Publishers: Nhà xuất bản thu lợi từ vị trí nổi bật của các trang web AMP viết về những nội dung tin tức (News). Tính tiện dụng của các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động cũng góp phần vào những tín hiệu tích cực từ người dùng.
  • Người dùng – User: Trang web sử dụng AMP là rất tốt cho người dùng. Họ không phải đợi lâu để tải trang và họ thậm chí có thể tin tưởng vào hiệu suất cao của trang web khi họ truy cập kết nối Internet chậm.

​AMP và việc lập chỉ mục cho thiết bị di động đầu tiên (Mobile-First Index)

​AMP chỉ là một cách tiếp cận để tối ưu hóa các trang web cho thiết bị di động. Nhận thức về tầm quan trọng của việc tối ưu hóa thiết bị di động (không chỉ trong cộng đồng SEO) đã tăng lên, đáng chú ý là kể từ đợt Google Update vào năm 2015, đã khuyến khích sự thân thiện của các trang web với các thiết bị di động. Công cụ tìm kiếm Google từ đó đã tiến xa hơn tới cách tiếp cận trên thiết bị di động với việc thông báo rằng chỉ số mobile index sẽ trở thành tiêu chí chính trong xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google. Điều này làm tăng tầm quan trọng của AMP.

Bên cạnh AMP, còn có các chiến lược tối ưu hóa di động khác, bao gồm Responsive Web Design hoặc sử dụng các URL di động riêng biệt với Ứng dụng web – Web Apps.

Để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh trực tuyến thật tốt, doanh nghiệp có thể liên hệ chuyên viên tư vấn chăm sóc website của WEBSITE84.com đã hỗ trợ thông tin và triển khai các chiến dịch tiếp thị trực tuyến hiệu quả.

WEBSITE84.com cung cấp dịch vụ quản trị web và chăm sóc web với nguyên lý xây dựng riêng nhằm TĂNG LỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI MUA HÀNG cho doanh nghiệp từ năm 2007.

Công ty chăm sóc web Việt Nam

✅ Điện thoại028 6292 1313

✅ Email: support@website84.com

Để lại bình luận của bạn!

.
.
.
.